2009-11-19

ประชาธิปตายยย...

ดร.วีระ สมบูรณ์ กล่าวว่า ประชาธิปไตย ไม่ใช่สิ่งที่เป็นคำตอบให้เราได้ทั้งหมด มันตอบได้เพียงบางเรื่อง โดยเฉพาะประชาธิปไตยสมัยใหม่ คือ การจัดความสำคัญของอำนาจความสัมพันธ์กันในสังคม และอำนาจ ไม่สามารถใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้ อำนาจมันขยายตัว รวมตัวกันมากขึ้นมาเท่าไหร่ ก็ย่อมอันตราย

ระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ จึงเป็นระบอบที่ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ยิ่งเราไปให้อำนาจมากขึ้นๆ ก็ยิ่งสร้างความเลวร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ต่อให้ดีแค่ไหน ก็จะทำให้กลายเป็นคนเลวในที่สุด

ในระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่หรือที่เรียกกันว่าเสรีประชาธิปไตยนั้น อำนาจรัฐจะต้องไปยุ่งเกี่ยวกับอำนาจทางเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด ไม่ใช่ว่าไปผูกขาด ไปยึดกิจการใครมาทำอะไรก็ได้ ในทางกลับกัน อำนาจทางเศรษฐกิจจะต้องไม่ไปครอบงำทางการเมืองด้วย

ชีวิตในสังคมสมัยใหม่ เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์ ความร่ำรวย และเครื่องมือของอำนาจนั้น มันมากมายมหาศาล และมันส่งผลกระทบรุนแรงมาก เพราะฉะนั้น เราไม่มีทางที่จะคิดเหมือนคนสมัยก่อนได้อีกแล้ว ว่า จะมีวีรบุรุษ ผู้ประกอบด้วยคุณธรรม และสามารถทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้ มันไม่มีทาง เพราะว่า ผลประโยชน์และความจำเป็นของอำนาจสมัยใหม่ มันจะผลักดันให้คนหยุดไม่ได้ นี่คือหลักการสำคัญของประชาธิปไตย

No comments:

Post a Comment