2008-12-14

วิชา 2402430

หลายคนที่เพิ่งรู้จักกัน หรือแม้แต่คนที่รู้จักกันมานานอย่างผิวเผิน
มักจะไม่รู้ว่า คนอย่างฉันเรียนอะไรมา ทำอะไรเป็นบ้าง?
แต่รู้ไปก็เท่านั้น เพราะการที่คุณจะรู้จักคนคนหนึ่งอย่างลึกซึ้งได้นั้น
คนต้องใช้ชีวิตอยู่กับเขา และต่อให้คุณใช้ชีวิตอยู่กับเขาก็ไม่จำเป็นว่า
คุณจะเข้าใจเขาจริงๆ
หลายคนมักสงสัยว่า ทำไมคน 'หน้าอย่างฉัน' ถึงเรียนรัฐศาสตร์
คนเรามักตัดสินคนอื่นจาก 'เปลือก' อยู่เสมอ จริงไหม?

รายงานตัวสุดท้าย ก่อนจบปี 4 ... ก่อนบินไปเกาหลี
คือ วิชา สัมมนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
รายงานที่มีคอนเซปต์ 'อยากทำอะไร ทำ!'
เป็นวิชาที่เจ๋งมากๆ
ทั้งวิชาบังคับตอนปี 3 และวิชาสัมมนานี้
เกิดมาทั้งที ต้องเรียน ^ o ^

รายงานของฉันเกี่ยวกับภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง 실미도
รวมถึงความเสื่อมถอยของแนวคิดคิดเรื่องรัฐศิลป์ของมาเคียเวลลี

'ความเข้มแข็งของรัฐ/ความมั่นคงของผู้ปกครองสำคัญกว่าจริยธรรมใดใด' จริงหรือ?
The end justifies the means ยังใช้ได้อยู่หรือ?

สาเหตุที่รัฐสมัยใหม่ไม่สามารถใช้แนวคิดรัฐศิลป์ในบริบทดั้งเดิม เป็นเพราะ :
- ลักษณะสังคมระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป
- ลักษณะอำนาจของผู้ปกครองที่เปลี่ยนแปลงไป
- ลักษณะอำนาจของผู้ถูกปกครองที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างนี้แล้ว เหตุการณ์ในปี 1968 ควรเกิดขึ้นหรือไม่?
หน่วยพิเศษ 684 เป็นเหยื่อจริงหรือไม่?

ฉันถูกสอนให้ตั้งคำถามกับประวัติศาสตร์ เพื่อเรียนรู้ เพื่อเข้าใจ
และวันหนึ่งยุคสมัยที่เรากำลังใช้ชึวิตอยู่นี้ ก็อาจถูกตั้งคำถามก็เป็นได้
ว่าแต่... 'เรา' กำลังเป็น 'เหยื่อ' ของใครอยู่หรือเปล่า?

No comments:

Post a Comment