2008-12-13

อา.วุ.โส

อา.วุ.โส = ระบบที่ 'อายุ' และ 'วุฒิภาวะ' ทำให้เกิดสิ่ง 'โสโครก' ขึ้นในสังคม

เกาหลี เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ถูกหล่อเลี้ยงโดยระบบอาวุโส
หากคุณคิดว่าสยามประเทศของเรามีระบบเดียวกันล่ะก็ คุณคิดผิด!
ระบบอาวุโสในเกาหลีเป็นสิ่งที่คนต่างชาติมักคาดไม่ถึง
เข้มข้น กดดัน และรุนแรง
ฉันเคยเรียนเวสสันดรชาดก กัณฑ์มหาราช ที่่ว่า
การเป็นมหาราชหรือผู้ยิ่งใหญ่นั้น ย่อมต้องรู้จักกล่าวขอโทษผู้น้อย
อธิบายอย่างง่ายที่สุด เกาหลี คือ ประเทศที่ตรรกะกัณฑ์มหาราชฟังไม่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฉันจำบทสัมภาษณ์ของนักแสดงชาวเกาหลีท่านหนึ่งได้
เขากล่าวว่า เขาจะไม่ใส่ใจคำพูดของรุ่นพี่ที่ไร้เหตุผลเด็ดขาด
นับว่าน่าประทับใจ ฉันรู้สึกดีกับนักแสดงท่านนั้นประหนึ่งเจอเนื้อคู่
เป็นบุคคลหายากในเกาหลี โดยเฉพาะกับผู้ชายที่เกิดและโตในประเทศ
มีบทสัมภาษณ์อีกมาก ที่ทำให้รู้สึกชื่นชมความคิดของนักแสดงท่านนี้
แต่ที่ฉันไม่ได้ยกมาทั้งหมด ก็เพราะต้องการเพียงส่งสารสั้นๆ เท่านั้น
คือ หวังว่า ณ ประเทศไทยอันเป็นสถานที่รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยนั้น
จะไม่มีผู้อาวุโสที่ไร้เหตุผลมาแผ้วพาน = m = "
(คนเราต่างก็มีสิทธิจะฝันใช่ไหม?)

No comments:

Post a Comment