2008-12-15

หมอ: สารัตถะของวิชาการเมือง

คงมีคนสงสัยว่า blog นี้ เป็นเว็บปลุกระดมทางการเมืองหรือไม่
ทำไมจึงดูมีสาระเกินกว่าการเขียนเพื่อ 'บ่น' ทั่วไป
จะบอกไว้ตรงนี้ว่า 'ไม่ใช่' ..!!
ไม่ได้ต้องการเขียนเกี่ยวกับการเมืองโดยตรง
แต่เป็นคนที่เรียนการเมืองมา (และไม่ได้ใช้ =__= lll)

จำได้ว่าวันปฐมนิเทศตอนเข้าปี 1 อาจารย์บอกว่า:
'... เราเรียนรัฐศาสตร์ไป เพื่อเป็น "หมอ" ~ หมอของโลก'

ตอนเรียนอยู่ปี 3 อาจารย์อีกท่านหนึ่งเล่าว่า:
'คนไทยที่ (ได้ชื่อว่า) เรียนรัฐศาสตร์นั้น...
ใช่ว่าจบออกมาจะเข้าใจการเมืองได้เท่ากัน'

ประโยคหนึ่งที่ติดหู ไม่มีทางลืม:
'... คุณรู้ไหม? ผมต้องรีบขอตัวกลับบ้านเลย...'
เรื่องมีอยู่ว่า อาจารย์ต้องไปบรรยายที่สถาบันอื่น
โดยที่ผู้ฟังล้วนเป็นเด็กปี 4 เตรียมจบเป็นบัณฑิต
เป็น 'ปัญญาชน' ของประเทศชาติ
หลังจบการบรรยาย นักศึกษาคนหนึ่งเข้ามาถามคำถาม...
ซึ่งเป็นคำถามที่ทำให้อาจารย์เศร้าใจ = o = "
เนื่องจากมันเป็นคำถามที่ผิดพลาดรุนแรง
ชนิดที่ต้องแก้กันตั้งแต่ความรู้พื้นฐานเลยทีเดียว

อีกเรื่อง เพื่อนคนหนึ่งเคยมีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่จากสถาบันอื่น
ตอนนั้นพวกเราเด็กมาก ปี 2 เห็นจะได้
พอคุยกับปี 4 เลยไม่กล้าถามอะไรยาก
เอาความรู้ปี 1 เลยละกัน...

แต่..!!

พี่คนนั้น เขาไม่รู้จักบุคคลที่เพื่อนของฉันกล่าวถึง (อ้าว?!)

โอย... อนาคตของชาติ = m = "

อีกเรื่อง (ยัง~ ยังไม่หมดง่ายๆ) เคยนั่งรออะไรอยู่สักอย่าง
แล้วมีผู้ปกครอง (ของเด็กม.ต้นสักคน) ท่านหนึ่งชวนฉันคุย...
ท่านบอกว่าท่านกำลังเรียนรัฐศาสตร์กับมหาวิทยาลัยเปิดแห่งหนึ่ง
(คือ อ่านเอง แล้วไปสอบ)
...
ช่างเป็นบทสนทนาที่น่าอึดอัดเสียจริง
เพราะว่า คุณพ่อท่านนั้น ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยยย~
ไม่มีความรู้อะไรบ้างเลย... จริงๆ นะ!! ให้ตายเถอะ (T o T)

รัฐศาสตร์นี่ยากมากเลยใช่ไหม?
(เออดิ! กว่าจะจบมาได้~)

ไม่ว่าจะเป็นตอนแนะนำตัว หรือฟังคนเขาพูดคุยกัน
ฉันมักรู้สึกแปลกแยกอยู่เสมอ
คนส่วนใหญ่ ไม่คิดว่าฉันเรียน การเมือง การทูต
คนจำนวนหนึ่ง ถามฉันว่า รัฐศาสตร์ เกี่ยวกับอะไร
คนอีกหลายคน พยายามโชว์ภูมิความรู้เพื่อจะเสวนา...
แต่ฉันไม่เคยพูดเรื่องการเมืองกับคนที่ไม่คุ้นเคย
และไม่คิดจะให้ความเห็นใดใดกับคนที่ถามเรื่องการเมืองเลย

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน
ไม่ใช่แค่เพราะว่า คนเราคิดไม่เหมือนกัน
แต่เพราะคนเราเข้าใจและเลือกที่จะเข้าใจไม่เท่ากันต่างหาก
'ระดับความรับรู้' และ 'สังคมรอบข้าง' ...
(หรือพูดให้ง่ายกว่านั้น คือ 'ไอคิว' และ 'กำพืด')
ทำให้คนเราตัดสินความผิด/ชอบ/ชั่ว/ดี แตกต่างกันออกไป

อำนาจมีอยู่ 3 ระดับ จริงไหม?
ระดับแรก อำนาจเหนือการกระทำ >> สั่งให้ทำโดยตรง
ระดับที่สอง การไม่ตัดสินใจเป็นการตัดสินใจอย่างหนึ่ง
ระดับที่สาม อำนาจเหนือความคิดและจิตใจ >> ครอบงำให้หลงเชื่อ

อำนาจระดับที่สามนี้ ผู้ตกอยู่ได้อำนาจ ไม่ได้รู้สึกว่าตนเองอยู่ใต้อำนาจ
ไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ เสมือนเป็นลัทธิอะไรสักอย่าง

บางครั้งฉันสงสัยว่า ทำไมคนบางคนจึงหลงเชื่อเรื่องที่ฟังไม่ขึ้นบางเรื่อง
เพราะคนพูดเก่ง
เพราะคนฟัง... ไม่เก่ง
หรือ ค. ถูกทุกข้อ~

รัฐศาสตร์ คือ ศาสตร์แห่งรัฐ
โลกเรามี 'รัฐ' เพราะ คนต้องการสังคม
คนเราต้องอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน
มีกลุ่ม มีพวก เพราะไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างได้

รัฐศาสตร์ จึงสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกอณูของชีวิต
คนทั่วไปจึงน่าจะทำความเข้าใจรัฐศาสตร์เบื้องต้น
(ซึ่งเป็นแขนงของสังคมศาสตร์) ไว้ประดับความรู้บ้าง

แต่คนส่วนใหญ่กลับเป็นแค่ 'ประชากรโดยกำเนิด'
คือ เกิดมาให้เขาปกครอง ไม่ต้องการความเข้าใจใดใด
เพราะตนเองไม่ใช่ผู้ปกครอง

แล้วประชาธิปไตยนี่... ประชาชนเป็นผู้ปกครองไม่ใช่หรือ?
ช่วย... มีความรู้กันหน่อยเถิด~

เพื่อนๆ ที่จบมารุ่นเดียวกัน หากไม่เรียนต่อก็ทำงาน
แต่ก็ไม่ใช่งานที่เกี่ยวกับรัฐศาสตร์เลย

และถึงแม้ว่าใครสักคนจะลุกขึ้นมาทำงานการเมือง
ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาคนนั้นจะช่วยกู้วิกฤติโลกได้นี่นา~

หลายครั้งที่ฉันพยายามตอบเรื่องการเมืองอย่างง่ายที่สุด
เพื่อให้ผู้ถามได้อะไรกลับไปคิดเองบ้าง
เพราะเรื่องอย่างนี้ต้องให้คนแต่ละคนคิดเอง เลือกเอง ไม่ใช่หรือ?
ไม่ใช่ว่าสักแต่หาพวกให้มาก หรือล้างสมองให้คนอื่นเชื่อตาม

ฉันเคยคิดเล่นๆ ว่า ฉันอยากเป็นคนดัง
ฉันจะได้ใช้ความดังนั้นทำประโยชน์บ้าง
คนธรรมดาที่มีอุดมการณ์ หรือความคิดดีๆ นั้น...
โลกมักไม่อยากจำสักเท่าไร
เผลอๆ ไปทำอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า ความคิดดีๆ นั้น จะทำให้ไม่ตายดี +__+ "

ฉันเคยสัญญากับเพื่อนคนหนึ่งว่า วันหนึ่งฉันจะทำให้โลกมีความสุข
ฉันจะเล่นตลกเป็นภาษาเกาหลี!
จนถึงวันนี้ ฉันยังคงจำที่สัญญานั้นได้
มันฟังดูงี่เง่าใช่ไหมล่ะ?
นั่นเป็นเพราะว่า 'คุณไม่รู้จักฉันดีพอ' น่ะสิ!!

ฉันคงไม่เสียเวลามานั่งบอกว่าฉันเป็นคนดีหรอกนะ

ถึงคุณทุกคนที่มาอ่าน blog นี้...
คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อสิ่งที่ฉันอยากจะบอก
คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาอ่านถ้าคุณมีธุระ
เพราะฉันก็เป็นปุถุชนเหมือนกับคุณ
ฉันไม่ใช่ลูกดีเด่น ไม่ใช่น้องที่ดี
ไม่ใช่ศิษย์ที่เชื่อฟังทุกเรื่อง
(ไม่ได้เกียรตินิยมด้วย >> ได้ 3.24 = . = ")
ไม่ใช่เพื่อนที่รับฟังทุกคนด้วยรอยยิ้ม
ไม่ใช่รุ่นน้องที่เคารพรุ่นพี่ตามธรรมเนียม
ฯลฯ

แต่ blog ที่มีไว้บ่นนี้...
เป็นสิ่งเล็กๆ ที่จะทำให้สิ่งที่ฉันรู้ไม่สูญเปล่า
เป็นการใช้ขี้เลื่อยในหัวทึบๆ นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ^ . ^ "

ฉันไม่เคยดูช่าวการเมือง จนกระทั่งตอนเข้าปี 1
ฉันทำรายงานอย่างลำบาก เพราะไม่ได้ฉลาดเหมือนเพื่อนบางคน
ฉันไม่ใช่คนระดับรากฝอย ที่ต้องคำนึงถึงปากท้องทุกวี่วัน
เพราะฉะนั้น ถ้าฉันจะทำตัวไม่รับผิดชอบสักหน่อย...
ฉันก็แค่ดูหนัง-ฟังเพลงเกาหลี หรืออะไรที่บันเทิงใจไปวันๆ
ไม่ต้องสนใจเรื่องราวรอบตัวก็ได้นี่ จริงไหม?
ก็คนคนเดียวมันช่วยโลกไม่ได้นี่นะ ~

ฉันว่าฉันคงจะรู้สึกผิดมั้ง...
น่าละอายใจจริงๆ
อุตส่าห์ได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์ แต่ไม่ได้เป็น 'หมอของโลก'

'เกิดเป็นสิงห์เจ้าจงหยิ่งในสิงห์ศักดิ์ เกิดเป็นนักรัฐศาสตร์องอาจหาญ...'

(และพวกเราก็มีรุ่นพี่ที่น่าภูมิใจในแวดวงการเมืองหนิ 555+)

No comments:

Post a Comment