2008-12-14

ภาษาไทย

มีเนื้อเพลงสมัยเด็กๆ เพลงหนึ่งจะมาแบ่งปัน
มีรายการเรียลลิตี้โชว์นำกลับมาร้องใหม่ด้วย
มาดูกัน... (ว่ายัยผู้เขียนที่จะมาบ่นอะไรอีก = o = ")

เมื่อใดหัวใจกระวนกระวายสับสน
หวั่นไหวเพราะใครบางคนโดยไม่มีสาเหตุ
ปล่อยมันเป็นไปแค่เพียงเราลองเปิดใจ
จะพบว่ามีบางคนพิเศษเกิดขึ้นในใจเปลี่ยนโลกทันใด

มหัศจรรย์แห่งรักสร้างสรรค์พลังอันยิ่งใหญ่
ต่างคนอยู่ไกลแสนไกลกลับมาอยู่เคียงชิดใกล้
ก่อฝันในใจด้วยรักและความผูกพัน

เมื่อเธอสบตากับฉันต่างพบว่าใจเราไหวหวั่น
เป็นนาทีที่สำคัญจดจำต่อไปแสนนาน
เมื่อวันผ่านพ้นภาพยังคงอยู่ไม่เลือนลางจากหัวใจ

ดังเหมือนถูกแรงดึงดูดใจเธอกับฉันไว้เคียงคู่กัน
หากเมื่อใดที่กายต้องห่าง
จะอ้างว้างเพียงใดเงียบเหงาในใจเท่าไร

มหัศจรรย์แห่งรักสร้างสรรค์พลังอันยิ่งใหญ่
ต่างคนอยู่ไกลแสนไกลกลับมาอยู่เคียงชิดใกล้
ก่อฝันในใจด้วยรักและความผูกพัน

อบอุ่นดังดวงตะวันอ่อนหวานละมุนดังแสงจันทร์
เมื่อเราเอื้อมมือถึงกันโลกกลายหยุดหมุนชั่วกาล
จะมีเพียงฉันและเธอข้ามผ่านเขตคืนวันอันสวยงาม

และจากเนื้อเพลง เราจะเห็นว่า 'เพลงไทยเคยมีสัมผัสมาก่อน!'
ปัจจุบันนี้ แม้แต่สัมผัสนอก ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับก็แทบจะไม่มีแล้ว!!
ภาษาไทยเราเข้าขั้นวิกฤติทีเดียว = * =
เด็กๆ เดี๋ยวนี้อยากเรียนภาษาเกาหลีกันเยอะเชียว
แต่ภาษาไทยของพวกเธอก็งูๆ ปลาๆ พอกัน
คือ ไม่ได้ว่าเรื่องที่อยากเรียนภาษาต่างชาติ
เพราะคนเขียนนี่ก็เด็กศิลป์-ภาษา พูดเกาหลีได้ด้วย
แต่ภาษาไทยง่ายๆ นี่ ไม่ควรผิดจริงๆ
วรรณยุกต์อะไร เสียงไหน... ถ้าไม่รู้ก็แย่นะ จริงไหม?

No comments:

Post a Comment